top of page

Làm thế nào để xây dựng một đội ngũ gọi vốn cộng đồng xuất sắc cho startup

Một trong những điều đầu tiên chúng tôi muốn nói với bất kỳ một ai đang có ý định gọi vốn là: bạn không cần phải làm điều đó một mình. Tại sao có một nhóm đi gọi vốn lại quan trọng đến vậy? Bởi đơn giản nó sẽ mang tới hiệu quả cao hơn cho bạn rất nhiều. Chúng tôi đã tạo một hướng dẫn toàn diện để bạn biết chính xác cách xây dựng nhóm gọi vốn của mình, để đảm bảo hoạt động gọi vốn của bạn dễ dàng quản lý và thiết lập để thành công.


Tại sao tôi nên thành lập một đội nhóm đi gọi vốn?


  • Khi có một đội nhóm gây quỹ sẽ giúp cho việc gọi vốn thú vị hơn, đặc biệt nếu bạn định gọi vốn cộng đồng. Khi năng lượng tích cực đó lan tỏa qua các hoạt động gây quỹ của bạn, bạn sẽ có thể gọi được nhiều vốn hơn.

  • Với hoạt động gây quỹ (gọi vốn) được thúc đẩy mạnh mẽ bởi mạng xã hội, mỗi người được thêm vào nhóm huy động vốn, đặc biệt là gọi vốn cộng đồng sẽ tăng đáng kể phạm vi tiếp cận của hoạt động gây quỹ của bạn.

  • Nếu mỗi thành viên trong nhóm của bạn đảm nhận các nhiệm vụ riêng biệt, chẳng hạn như viết các tài liệu, cập nhật thông tin hoặc gửi lời cảm ơn, nhóm sẽ làm việc nhanh hơn và hiệu quả hơn nhiều. Một người cố gắng làm tất cả chỉ dẫn tới sự kiệt sức. Hai hoặc nhiều tâm trí tốt hơn một. Khi có một nhóm gọi vốn, bạn có thể động não các ý tưởng gọi vốn, tổ chức hay tham gia các sự kiện gọi vốn và đưa ra các quyết định tập thể tốt hơn.


Làm thế nào để xây dựng một đội ngũ gọi vốn xuất sắc?


Có 4 bước đơn giản bạn có thể làm theo để xây dựng đội ngũ xuất sắc, đặc biệt nếu bạn định gọi vốn cộng đồng trên các nền tảng website.


Bước 1: Tuyển dụng các thành viên của nhóm


Lập danh sách những người bạn muốn mời tham gia nhóm của mình. Tóm tắt điểm mạnh và kỹ năng của mỗi người. Ví dụ: khả năng thuyết trình, thiết kế, sản xuất video, viết, v.v. Danh sách của bạn sẽ giúp mọi người dễ dàng biết được nơi họ có thể đóng góp lớn nhất


Tiếp cận những người này và yêu cầu giúp đỡ. Nói về tác động mà hoạt động gọi vốn của bạn có thể có, tại sao điều đó quan trọng đối với bạn và nó sẽ tạo ra sự khác biệt như thế nào.


Hãy cho mọi người biết bạn tôn trọng thời gian của họ và yêu cầu họ hoàn thành các công việc cụ thể như viết câu chuyện gọi vốn, thay vì liên quan đến mọi người trong mọi khía cạnh trong hành trình gọi vốn của bạn. Đặt kỳ vọng xung quanh cam kết giúp bạn dễ dàng vượt qua mọi thách thức gọi vốn và sẽ loại bỏ lo lắng và căng thẳng về những gì mọi người mong đợi.




Bước 2: Chỉ định vai trò


Trong cuộc họp đầu tiên của bạn, hãy xem xét các mục tiêu gọi vốn của bạn và thảo luận về cách các thành viên có thể đảm nhận các vai trò phục vụ tốt nhất cho nhóm. Bắt đầu bằng cách chỉ định các vai trò trong nhóm gọi vốn chung này:


  • Phụ trách quan hệ công chúng: phát triển các chiến lược tiếp cận tới các nhà đầu tư, công chúng và sau đó thực hiện các chiến lược này.

  • Phụ trách media: Phụ trách việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để quảng bá các hoạt động gọi vốn của bạn, đặc biệt nếu bạn định gọi vốn cộng đồng. Quản lý các trang Facebook và Twitter cho các hoạt động gây quỹ của bạn, kết nối với các nhóm đối tượng và duy trì các cuộc trò chuyện.

  • Người viết (writer): Đưa ra các câu chuyện gọi vốn của bạn. Chỉnh sửa các trang và bài đăng trực tuyến hoặc tạo ra các mẫu email gọi vốn và soạn thảo một lá thư gọi vốn thuyết phục.

  • Nhà thiết kế: Tạo các hình ảnh, thiết kế các tài liệu dành cho việc gây quỹ.

  • Người quản lý hoạt động gọi vốn: giữ cho nhóm người đồng bộ và vui vẻ, đồng thời hoạt động như một nguồn lực cho bất kỳ ai đang gặp khó khăn về công việc. Theo dõi các mục tiêu của bạn bằng cách sử dụng các công cụ, lên lịch và điều hành các cuộc họp nhóm, đồng thời thực hiện kết hợp các nhiệm vụ giúp cho hoạt động gọi vốn tiếp tục tiến lên.


Bước 3: Lập kế hoạch gây quỹ của bạn


Nếu bạn chưa quen với hình thức huy động vốn từ cộng đồng, việc bắt đầu với kế hoạch gọi vốn phù hợp có thể giúp quá trình này trở nên dễ dàng từ đầu đến cuối. Đặt mục tiêu gây quỹ giúp bạn gây quỹ nhanh chóng và sử dụng kết hợp các chiến lược chia sẻ online và offline để quảng bá hoạt động gây quỹ của bạn. Tránh những sai lầm gây quỹ phổ biến này để đảm bảo bạn đạt hoặc vượt mục tiêu gây quỹ của mình.


Thiếu hiệu đính. Lỗi ngữ pháp có thể gây ra thảm hoạ cho đợt gây quỹ của bạn, vì vậy hãy đảm bảo người viết trong nhóm của bạn đã đọc lại mọi thứ sẽ được công khai.


Không cập nhật các nhà tài trợ của bạn. Đăng thông tin cập nhật về hoạt động gây quỹ thường xuyên sẽ giúp các nhà tài trợ của bạn luôn cập nhật và tham gia trong toàn bộ quá trình.


Bước 4: Cùng nhau bắt đầu khởi động hoạt động gây quỹ


Gây quỹ với tư cách một nhóm có nghĩa là bạn có sức mạnh về số lượng. Tất cả các thành viên của nhóm gây quỹ nên biết trách nhiệm của họ trong thời gian bắt đầu gây quỹ (và trong mọi giai đoạn khác của hoạt động gây quỹ). Điều này đảm bảo rằng nỗ lực của mỗi người củng cố nỗ lực của những người khác.


Trước tiên, chia sẻ nỗ lực gây quỹ online của bạn với các thành viên trong vòng kết nối của bạn. Những người có mối quan hệ xa hơn sẽ có nhiều khả năng quyên góp hơn nếu họ cảm thấy bạn đã quyên góp được tiền.

Đảm bảo mọi người được kết nối trực tuyến. Đồng bộ hoá chia sẻ cá nhân của bạn để các thông tin không có sự chênh lệch giữa các kênh truyền thông khác nhau.


23 views0 comments
bottom of page