top of page

Tại sao vai trò cố vấn lại quan trọng đối với cộng đồng khởi nghiệp

Người cố vấn và người được cố vấn đều có thể đạt được nhiều lợi ích từ nhau

  • Người cố vấn là không thể thiếu đối với thành công của những người sáng lập vì họ có thể đưa ra những ý kiến khác nhau, một cộng đồng hữu ích và những kết nối có giá trị

  • Những người cố vấn có được nhiều lợi ích từ sự cố vấn của chính mình như những người được cố vấn của họ

  • Một mạng lưới cố vấn mạnh mẽ sẽ củng cố cộng đồng khởi nghiệp toàn cầu

  • Để giúp đỡ những người đang tìm kiếm việc cố vấn, hãy tiếp cận cá nhân, đưa ra lời khuyên vào đúng thời điểm, đúng địa điểm và tạo kết nối.


Trong kinh doanh, ranh giới giữa thành công và thất bại thường mỏng như tờ giấy. Bạn càng học hỏi được nhiều điều từ những người đã đi cả hai phía của ranh giới đó, bạn càng có cơ hội đi đúng hướng của nó.


Các doanh nhân biết điều này theo bản năng. Một cuộc khảo sát gần đây của công ty tài chính, công nghệ và dữ liệu toàn cầu Kabbage Inc. cho thấy 92% chủ doanh nghiệp nhỏ thừa nhận tác động của người cố vấn đối với khả năng tồn tại lâu dài của doanh nghiệp họ. Tuy nhiên, gần ⅔ chủ sở hữu không có bất kỳ hướng dẫn chuyên môn nào khi thành lập doanh nghiệp của họ.


Không khó để biết lý do tại sao có sự ngắt kết nối. Trong khi nhiều chuyên gia dày dạn kinh nghiệm thừa nhận tác động của khoảng cách này, nhưng những chuyên gia đó không nhất thiết phải dành thời gian của họ cho các công ty đang phát triển khác. Tuy nhiên, nếu những cá nhân có kinh nghiệm hơn thực sự có thể thấy được lợi ích và tác động sâu rộng của việc cố vấn, thì nhiều người sẽ nhanh chóng chấp nhận - và đề nghị - hướng dẫn cho chính họ.


Mentorship hun đúc nghề nghiệp

Nhiều founder đã thừa nhận rằng họ sẽ lạc lối nếu không có những người cố vấn mà họ có và những bài học những người cố vấn dạy họ đã định hướng cho toàn bộ sự nghiệp của mình. Những nhà cố vấn dạy các founder nhiều bài học kinh doanh lớn nhỏ, như cách xử lý khối lượng công việc ngày càng lớn, điều hướng chính trị nội bộ và thậm chí gây ảnh hưởng đến cả những người quan trọng khác. Khi việc kinh doanh phát triển, các founder cần những lời khuyên về tuyển dụng và sa thải, hoặc đơn giản là cần nhiều nguồn lực hơn để phát triển, người cố vấn là một phần quan trọng của tất cả.


Một nghiên cứu với hơn 12.000 công ty khởi nghiệp đã tham gia các cộng đồng tăng tốc khởi nghiệp (accelerators) thì 85% lý do chính giúp họ vượt qua được mốc tồn tại 5 năm chính là “cố vấn".


Có ba lý do chính mà người cố vấn không thể thiếu đối với thành công của những người sáng lập:

  • Ý kiến khác nhau: Nếu các doanh nhân biết tất cả các câu trả lời khi bắt đầu, sẽ có nhiều doanh nghiệp thành công hơn. Ngay từ sớm, bạn phải nhìn nhận doanh nghiệp của mình từ những góc độ khác, vì vậy, bạn có nhiều tiếng nói hơn trong tai đồng nghĩa với việc bạn có nhiều kinh nghiệm hơn trong tầm tay. Tại GAN Accelerator, các công ty khởi nghiệp có trung bình 167 người cố vấn, giúp họ tiếp cận với nhiều kiến thức và ý tưởng hơn những gì họ đã từng tự tìm thấy.

  • Một cộng đồng hữu ích: Từ các mối quan hệ cố vấn, các công ty khởi nghiệp thường củng cố một vài mối quan hệ đối tác lâu dài và vô giá. Những điều này tạo thành một cộng đồng lâu dài sẽ giúp đỡ họ lâu dài sau khi giai đoạn khởi động kết thúc. Nhiều công ty khởi nghiệp sau khi tham gia một accelerator nào đó thì ở lại luôn thành phố đó để tiếp tục khởi nghiệp, vì sao? Cộng đồng có một sức hút mạnh mẽ, và cộng đồng của họ ở đó.

  • Kết nối có giá trị: Người cố vấn có thể làm được nhiều việc hơn là dạy bạn cách thức kinh doanh - họ có thể kết nối bạn với khách hàng. Và không có kết nối nào tốt hơn một người đã muốn thấy bạn thành công.


Sự tiếp cận này chứng tỏ vô giá đối với bất kỳ công ty khởi nghiệp trẻ nào đang phải đối mặt với nhiều mỏ đất trên con đường của họ trong những năm đầu kinh doanh.


Cố vấn cho đi và nhận lại


Tuy nhiên, việc cố vấn không phải là con đường một chiều. Trên thực tế, những người cố vấn có nhiều lợi ích từ mối quan hệ như những người họ dạy.


Đôi khi, việc cho và nhận là trực tiếp. Một người cố vấn có thể làm việc với một công ty khởi nghiệp và đạt được hợp động nào đó trong việc kinh doanh của họ, hoặc có thể sau này họ sẽ làm việc tại chính công ty đó. Nhưng nếu việc làm là động cơ chính của người cố vấn, thì lợi nhuận về lâu dài sẽ bị hạn chế.


Nhà tâm lý học và giáo sư trường Wharton, Adam Grant lập luận điều này trong cuốn sách Give and Take. Grant mô tả ba kiểu người trên thế giới: người cho, người nhận và người kết hợp. Takers có thể cung cấp nhưng chỉ ở mức tối thiểu và với mục tiêu duy nhất là đạt được những gì họ muốn. Những người phù hợp, hơi tương tự, mong đợi nhận được bằng hiện vật cho những gì họ cho đi. Nhưng những người cho đi chia sẻ kiến thức và kết nối của họ một cách tự do mà không có bất kỳ kỳ vọng nhận lại.


Bạn nghĩ loại nào thành công nhất trong số những loại này? Mặc dù có vẻ trái ngược với trực giác, nhưng dữ liệu của Grant cho thấy rằng đó là những người cho đi. Mặc dù không trực tiếp theo đuổi lợi nhuận, những người tự do cho đi luôn được thưởng bằng các chương trình khuyến mãi, lợi nhuận và hơn thế nữa. Tại sao? Bởi vì tất cả những người họ đã giúp đỡ đều muốn trả ơn.






Cố vấn tăng cường sức mạnh cho cộng đồng khởi nghiệp


Lợi ích của sự cố vấn còn vượt ra ngoài mối quan hệ người cố vấn - người được cố vấn ngay lập tức. Một mạng lưới cố vấn mạnh mẽ tạo nên một cộng đồng khởi nghiệp toàn cầu mạnh mẽ hơn.


Chia sẻ kiến thức là một phần chính của việc này. Khi sự cố vấn tăng lên, nhiều công ty khởi nghiệp sẽ ra mắt với khả năng tiếp cận với kiến thức và chuyên môn mà các công ty khởi nghiệp của các thế hệ trước còn thiếu. Điều này tạo nên một cộng đồng khởi nghiệp có thông tin tốt hơn và một cộng đồng ít có khả năng mắc phải sai lầm của những người đi trước.


Tuy nhiên, quan trọng hơn kiến thức là những kết nối mà những người cố vấn tốt nhất giúp các công ty khởi nghiệp tạo ra. Khi những người cố vấn không chỉ giúp các doanh nhân trẻ có thể tiếp cận được kiến thức của riêng họ mà còn là kinh nghiệm của toàn bộ mạng lưới của họ, họ sẽ tăng cường kết nối trên toàn bộ cộng đồng khởi nghiệp. Những người mới liên tục được đưa vào từ bên lề và tham gia vào sự kết hợp của các công ty khởi nghiệp hỗ trợ.


Việc cố vấn tốt không quá phức tạp


Nếu một cộng đồng khởi nghiệp toàn cầu phát triển mạnh là mục tiêu - và đúng như vậy - thì nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải đảm nhận vai trò cố vấn nhiều hơn. Tuy nhiên, trở thành một người cố vấn giỏi không phải là một gánh nặng. Dưới đây là ba cách đơn giản nhưng mạnh mẽ để giúp đỡ:


  • Cá nhân hoá


Bất kỳ ai cũng có thể viết một bài blog về việc mở rộng quy mô một công ty mới. Tuy nhiên, thay vào đó, nếu bạn đưa ra lời khuyên cụ thể về việc mở rộng quy mô cho một công ty đặt camera ở đáy máy bay và hoạt động ở Denver, điều đó sẽ đòi hỏi kỹ năng và khiến bạn trở thành một đối tác hữu ích, bạn đang điều chỉnh chuyên môn của mình để đáp ứng nhu cầu của những người được cố vấn. Người cố vấn giỏi đưa ra lời khuyên cụ thể cho các công ty khởi nghiệp cụ thể trong các ngành và thành phố cụ thể.


Để cá nhân hoá phong cách cố vấn của bạn theo cách này, hãy đặt câu hỏi thăm dò những người mà bạn đang cố vấn. Thành công trông như thế nào đối với họ? Bạn hy vọng sự phát triển của họ sẽ như thế nào? Bạn sẽ phải thực hiện những bước nào để đạt được điều đó? Hãy càng cụ thể càng tốt để thấy được kết quả tuyệt vời.

  • Chọn thời gian và địa điểm thích hợp để được tư vấn


Cố vấn là một quá trình, đối với một giám đốc điều hành mới thì việc đưa ra quá nhiều lời khuyên có thể chỉ khiến họ bối rối. Thật không hợp lý khi mong đợi bất cứ ai có thể nhận và tích hợp tất cả lời khuyên của bạn mà không có thời gian để thử và cân nhắc nó với bất kỳ lời khuyên nào khác mà họ nhận được. Trở thành một người cố vấn giỏi có nghĩa là biết khi nào là thời điểm thích hợp để lùi lại và khi nào cần đưa ra hướng dẫn.


Để tránh tư vấn quá mức, hãy thiết lập nhịp điệu giao tiếp thường xuyên với người hướng dẫn của bạn. Đặt một cuộc họp định kỳ hàng tháng, hàng tuần hoặc cách khác để thảo luận sâu hơn. Ngoài ra, hãy thống nhất các thông số để biết loại giao tiếp nào hoạt động tốt nhất. Ví dụ, hãy cởi mở về những câu hỏi bạn có thể giải quyết qua email thay vì thông qua cuộc họp thực sự. Điều này sẽ bảo vệ người cố vấn của bạn khỏi quá nhiều lời khuyên và bảo vệ bạn khỏi mất thời gian để trả lời một loạt các câu hỏi nhỏ.

  • Tạo kết nối


Một lần nữa, sự cố vấn tốt nhất mở rộng ra ngoài việc chia sẻ kiến thức đơn thuần. Khi bạn phát triển để hiểu về công ty mà bạn đang cố vấn, hãy nghĩ về mạng lưới của bạn. Bạn có biết ai có thể giúp công ty này với những nhu cầu cụ thể của nó?


Mặc dù bạn có thể đang kết nối người cố vấn của mình với khách hàng tiềm năng, nhưng có nhiều tài nguyên hữu ích khác mà mạng lưới của bạn có thể cung cấp, chẳng hạn như cam kết chiến lược hoặc các nhà đầu tư tiềm năng, những người có nhiều khả năng nhận được sự giới thiệu từ một người nào đó trong mạng lưới của họ hơn một người bên ngoài mạng lưới. Sự kết nối làm tăng giá trị của sự cố vấn của bạn lên gấp 10 lần.



Cố vấn là một quá trình dài hạn


Chúng ta lặp đi lặp lại rằng các công ty khởi nghiệp đang tạo ra việc làm và xây dựng tương lai. Nhưng để họ làm được điều này, họ cần nhiều sự hỗ trợ hơn là chỉ đăng bài trên Medium hoặc thậm chí là những cuốn sách tuyệt vời để được hướng dẫn. Thành công của họ phụ thuộc vào các cộng đồng khởi nghiệp mạnh mẽ, gắn bó và những cộng đồng đó phụ thuộc vào những người cố vấn tích cực tham gia để làm cho mọi thứ phát triển.


Việc tạo ra cộng đồng đó không diễn ra trong một sớm một chiều. Nó đòi hỏi những người cố vấn đang chơi trò chơi lâu dài và không chỉ tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng. Trên thực tế, nó có nghĩa là thừa nhận rằng lợi nhuận thậm chí không được đảm bảo. Nhưng khi nhiều nhà lãnh đạo hơn chấp nhận trách nhiệm cố vấn, chắc chắn sẽ có nhiều thành công khởi nghiệp hơn.


Đối với những người cố vấn tốt nhất, đó sẽ là phần thưởng đủ.


9 views0 comments
bottom of page