top of page

Startup khi chưa gọi vốn và những chú ý khi quản lý tài chính

Trong rất nhiều trường hợp, nhiều công ty bắt đầu đều tự thân vận động trước khi chấp nhận bất kỳ khoản đầu tư Venture capital nào hoặc kêu gọi một quỹ nào đó.


Doanh nhân, những người tự làm nên điều đó, họ tự xây dựng sự thành công của họ theo cách riêng của họ, tất nhiên rất hiếm người làm được điều đó. Để bắt đầu business và mang lại thành công cần có sự kết hợp hài hoà giữa sự tự tin, khả năng kiểm soát rủi ro, độ liều, tính kỉ luật, quyết tâm và khả năng cạnh tranh nữa.


Những người này, tôi gọi là “Kén doanh nghiệp” họ có một ý tưởng một idea, họ sử dụng những talent, và người có chuyên môn, họ xây dựng một kinh doanh mà không cần nhà đầu tư thậm chí còn chẳng có vốn ban đầu..

Không ai mà thành công mà không có sự hy sinh. Để đạt được thành công, cần phải có sự cống hiến lớn lao, đạo đức làm việc và quan trọng là là sự “trong sáng”.

Khái niệm “Kén doanh nghiệp” mà thế giới vẫn hay gọi là Bootstrapping cũng không rõ bắt đầu từ khi nào và ở đâu. Có thể cách định nghĩa sau sẽ làm rõ nghĩa một chút.

Bootstrapping là cách tiếp kinh doanh tối giản để thành lập công ty, được đặc trưng bởi sự đơn giản và đơn giản. Nó thường đề cập đến việc bắt đầu tự duy trì được cho là sẽ có thể thực thi mà không cần đầu vào từ bên ngoài.

Theo một cách hiểu khác thì bootstrapping là một cách vận hành của một doanh nghiệp theo các tự duy trì hoạt động kinh doanh, quảng bá, phát triển bằng cách sử dụng một nguồn vốn và nguồn lực trong giới hạn. Và tất nhiên sẽ không có một nhà đầu tư mạo hiểm hoặc angel investor nào.


Các phương pháp tự thân vận động

Để giảm thiểu số nợ và vốn chủ sở hữu cần thiết từ các nhà đầu tư, các startup có thể xem xét một số phương án sau.

  • Dùng vốn bản thân: rõ ràng doanh nghiệp cần có một khoản đầu tư lúc đầu để có thể xây dựng nền móng cho doanh nghiệp. Và tiền tiết kiệm là một trong số đó.

  • Nợ cá nhân: thay vì nợ các nhà đầu tư thì thẻ ghi nợ cá nhân cũng thường được sử dụng để tận dụng nguồn vốn.

  • Nhân lực: Tận dụng nguồn nhân lực bạn có để đóng góp vào sự phát triển của công ty cũng thường xuyên được áp dụng.

  • Chi phí vận hành: Hãy nhớ rằng giữ chi phí vận hành càng thấp, giảm thiểu quảng cáo, là một trong những điều tối quan trọng để minimalist nguồn vốn.

  • Tận dụng trợ cấp chính phủ: Tận dụng các trợ cấp của chính phủ hoặc giảm thuế cũng là một trong số những phương án.

  • Bán hàng: rõ ràng dòng tiền duy trì doanh nghiệp được đến một phần lớn từ lương sales.


“Kén doanh nghiệp”

“Kén doanh nghiệp” sẽ có 3 giai đoạn

  1. Beginning

  2. Customer-funded

  3. Credit


Beginning

Giai đoạn này bắt đầu bằng việc lấy tiền tiết kiệm của bản thân, vay mượn từ gia đình bạn bè. Hoặc cũng có nhiều doanh nghiệp là một business bên cạnh business chính và được duy trì và sử dụng nguồn lực của business chính.


Customer-funded

Ở giai đoạn này, tiền từ khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp vận hành và phát triển là chính


Credit stage

Một khi đã đến giai đoạn ghi nơ, doanh nhân cần tập trung vào quỹ , đặc biệt là hoạt động nâng cấp cải thiện thiết bị, tuyển dụng staff. Và công ty sẽ có một khoản nợ có thể là nợ từ các nhà đầu tư …



Những gì cần thiết ở những công ty tự vận hành tự duy trì?

Để chạy được một mô hình tự duy trì, doanh nhân cần phải thực thi những ý tưởng lớn, tập trung lợi nhuận, phát triển kỹ năng, và trở thành một doanh nhân.


Ý tưởng lớn

Với một ý tưởng lớn, tốt nhất là nên chia nó ra thành nhiều ý tưởng, sau đó bắt đầu với phần tốt nhân. Sau đó bạn bắt đầu với những ý tưởng tiếp theo.

Trong hầu hết các trường hợp, công ty thành công trong những ý tưởng thiên về kinh doanh nhiều hơn là từ bản thân ý tưởng.


Focus on Profits

Đây là nguồn vận hành doanh nghiệp, công ty tự thân vận động phải có tư duy rất khác so với tư duy của một công ty được đầu tư.

Thông thường thì những công ty tự thân vận động sẽ tồn tại một thời gian rất dài, phát triển chậm, âm thầm. Phát triển khách hàng, thu thập nguồn tiền để đáp ứng chi phí kinh doanh.

Ngược lại, những công ty được đầu tư sẽ kì vọng mức tăng trưởng cao, để nhà đầu tư có chiến lược rút lui và có lợi nhuận.


Phát triển kỹ năng

Những người bắt đầu kinh doanh phải phát triển nhiều kĩ năng khác nhau, cũng như niềm đam mê, khả năng phù hồi, kiên trì, và lòng dũng cảm. Đó là điều bắt buộc cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển.


Trở thành một doanh nhân

Điều này có nghĩa là việc phát triển giá trị cốt lõi, như sự tháo vát, trách nhiệm, cẩn thận, nhiệt tình, đam mê, và nỗ lực vì công ty là điều cần thiết.


Những kiểu “Kén doanh nghiệp”

  • Công ty ở giai đoạn early stage: không yêu cầu đầu tư từ các quỹ.

  • Là một trong serial entrepreneur companies.


Thế mạnh của giai đoạn kén


Low cost

ở giai đoạn kén, dòng tiền duy trì thường rất thấp vì đã cắt giảm hầu hết các chi phí không cần thiết


Quyền chủ sở hữu

Ở giai đoạn kén, vốn doanh nghiệp và chủ sở hữu hoàn toàn thuộc các founder. Vì vậy mà vốn chủ sở hữ và quyền kiểm soát không bị pha loãng. Điều này đảm bảo doanh nghiệp đang đi theo hướng mong muốn, theo tầm nhìn và giá trị của người sáng lập mà không có bất kì ảnh hưởng của nhà đầu tư.


Tập trung vào việc xây dựng business

Thực tế rằng, việc huy động vốn bên ngoài không phải vấn đề mặc dù nó rất căng thẳng và tốn thời gian. Nhưng khi chưa có vốn bên ngoài đổ vào, việc tập trung vào phần lõi là một trong những thế mạnh mà business đang có.



Tự mình xây dựng nền tảng tài chính của một doanh nghiệp là một điểm thu hút rất lớn đối với các nhà đầu tư trong tương lai. Các nhà đầu tư, chẳng hạn như ngân hàng và các công ty mạo hiểm, tự tin hơn nhiều khi tài trợ cho các doanh nghiệp đã được hỗ trợ và thể hiện lời hứa và cam kết của chủ sở hữu của họ. Những trục trặc trong kinh doanh có thể được khắc phục bằng sự tăng trưởng, chẳng hạn như sản phẩm và dịch vụ — do đó, sự hoàn hảo khi ra mắt doanh nghiệp không phải là điều cần thiết.


Nhược điểm của “kén"


Các vấn đề về dòng tiền

Do thiếu vốn và dòng tiền, các vấn đề có thể phát sinh nếu một công ty không tạo ra nguồn vốn cần thiết để phát triển sản phẩm và tăng trưởng. Sự thiếu kinh nghiệm và bí quyết của một doanh nhân — đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh doanh nhạy bén và dẫn đầu — có thể gây ra trì trệ và thảm họa.


Vấn đề về vốn chủ sở hữu giữa nhiều nhà sáng lập

Khi có nhiều hơn một người sáng lập, các vấn đề về vốn chủ sở hữu có thể trở thành một vấn đề. Nếu có sự mất cân bằng giữa những người sáng lập về số vốn đầu tư, kinh nghiệm hoặc thời gian, điều này có thể gây ra bất hòa cũng như hậu quả bất lợi về thuế.


Kết hợp quỹ công ty và quỹ cá nhân có thể đánh bại một trong những lý do chính để kết hợp hoặc thiết lập một LLC. Hồ sơ về vốn của người sáng lập cung cấp cho doanh nghiệp sẽ giúp giảm bớt vấn đề này. Ngoài ra, tham khảo ý kiến ​​luật sư cũng có lợi cho các công ty khởi nghiệp.


Rủi ro thất bại có thể cao

Mặc dù bootstrapping cho phép kiểm soát tốt hơn và lợi nhuận là của bạn, nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn khi có thể gặp phải những tổn thất và thất bại. Một lý do khiến một số công ty khởi nghiệp không thành công là do thiếu doanh thu: Lợi nhuận không đủ để đáp ứng mọi chi phí.


Bắt đầu một công việc kinh doanh thường đòi hỏi nhiều giờ làm việc chỉ để duy trì hoạt động kinh doanh của bạn, chứ chưa nói đến thực tế là trong nhiều trường hợp, không có tiền lương để đi cùng nỗ lực này. Tất cả các vấn đề là của bạn, vì việc thuê nhân viên thường không được áp dụng; do đó các giải pháp được giới hạn trong khả năng của bạn hoặc khả năng của bạn bè và người thân, những người có thể sẵn sàng giúp đỡ.


Căng thẳng cá nhân

Bạn sẽ cần phải trở nên thành thạo trong việc xử lý các tình huống căng thẳng có thể xảy ra nếu bạn tài trợ cho công ty của mình bằng cách sử dụng nợ cho người khác, chẳng hạn như các thành viên trong gia đình và bạn bè. Hiểu những gì được mong đợi ở bạn và thông báo rõ ràng điều này với người khác có thể giúp bạn đối phó với tình hình căng thẳng.


Như vậy

Việc vận hành một công ty khi chưa kêu gọi vốn, cần phải rất cẩn thận và tối ưu trong việc sử dụng quỹ doanh nghiệp, tận dụng tối đa các nguồn hỗ trợ kèm theo đó là một chiến lược phát triển dài hạn cũng như là lên kế hoạch đối mặt rủi ro. Và hãy chắc chắn có một đội ngũ nhân sự chắc chắn.


28 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page