top of page

Cách viết một email lạnh lùng (cold email) đến nhà đầu tư

Sự thật: gửi một email lạnh lùng cho các nhà đầu tư có thể có kết quả tốt


Bằng chứng? Factmata đã huy động được khoản đầu tư 500.000 đô la từ Mark Cuban thông qua một email lạnh lùng. Mapistry đã biến một cuộc tiếp cận lạnh lùng thành thành một vòng gọi vốn 2.5 triệu đô la. Talkdesk, một công ty được định giá 3 tỷ đô la, ban đầu được tài trợ thông qua một email lạnh lùng được xây dựng kỹ lưỡng.


Nhưng làm thế nào để viết một email lạnh lùng cho nhà đầu tư? Chúng tôi đã tìm hiểu sâu về Twitter để tìm hiểu xem điều gì sẽ khiến email của bạn được các nhà đầu tư VC mở và đọc.


Chúng tôi đã xem xét và phân tích 30 tweet từ một số VC hàng đầu chia sẻ lời khuyên của họ cho những người sáng lập gửi email cho họ. Trong bài blog này, chúng tôi sẽ chia sẻ 10 thủ thuật email lạnh dựa trên những hiểu biết sâu sắc này.


  • Giữ email ngắn gọn


Mẹo này chiếm vị trí số một trong danh sách vì nó thường xuất hiện trong nghiên cứu của nhiều người.

Vì vậy, hãy giữ độ dài của email lạnh lùng của bạn cho nhà đầu tư khoảng 50 - 200 từ

Bạn chỉ có vài giây để tạo ấn tượng ban đầu - và một email chỉ nên mất khoảng 45 - 90 giây để đọc.

Dòng mở đầu có xác suất được đọc cao nhất, vì vậy hãy đếm dòng mở đầu.


  • Giữ nó đơn giản


Một email lạnh tốt có cấu trúc đơn giản. Mặc dù sở thích chính xác giữa các nhà đầu tư khác nhau, nhưng bạn không thể làm sai những điều sau đây


1-2 câu về lý do bạn liên hệ với công ty đầu tư mạo hiểm cụ thể này.


5-8 gạch đầu dòng để biết thông tin cần biết:


  • Giới thiệu về những người sáng lập

  • Vấn đề bạn đang cố gắng giải quyết

  • Cách bạn giải quyết vấn đề đó

  • Số liệu và traction

  • Thông tin về vòng gọi vốn

  • Những điều quan trọng có thể có khác để thiết lập uy tín (tên nhà đầu tư chính, IP, các PO đã ký, quan hệ đối tác chính)


Một trong những lời khuyên điển hình là hãy chú ý đến định dạng khi muốn giữ cho nó đơn giản. Bạn nên tránh những nội dung lan man. Chia văn bản thành các đoạn văn ngắn hoặc sử dụng khoảng cách dòng, dấu đầu dòng và đánh số. Traction vẫn là vua của các loại dữ liệu.


  • Thực hiện các nghiên cứu


Dành thời gian cố gắng tìm hiểu mục tiêu và sở thích của từng nhà đầu tư mà bạn đang tiếp cận. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra liệu họ có phù hợp với công ty của bạn hay không và kết nối với họ ở cấp độ cá nhân.


Lai lịch của họ? Giá trị của họ là gì? họ đầu tư vào giai đoạn nào? họ có tập trung vào các ngành, khu vực địa lý hoặc mô hình kinh doanh cụ thể không?


Bạn sẽ sớm nhận thấy rằng mọi VC đều khác nhau. Vì vậy, hãy đảm bảo cá nhân hoá cách tiếp cận của bạn.


  • Đính kèm pitch deck của bạn


Khi gửi email lạnh lùng cho một nhà đầu tư, công việc của bạn là giảm bớt những nghi ngờ và khiến họ dễ dàng đồng ý nhất có thể.


Nếu họ thấy pitch deck của bạn thú vị, họ muốn biết thêm ngay lập tức. Làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn và đính kèm một bản pitch deck. Sử dụng một định dạng phổ biến để có thể đọc và lướt qua nhanh chóng. Nghiên cứu các bản pitch deck từ các công ty khởi nghiệp thành công để hoàn thiện câu chuyện của bạn.


Tuy nhiên, có một ngoại lệ cho mọi quy tắc: Không phải tất cả các VC đều mong đợi nhận được bản pitch deck trong email đầu tiên - hoặc ở tất cả các email. Đặc biệt là trong những trường hợp ở giai đoạn đầu khi có rất nhiều yêu cầu từ các nhà đầu tư. Nhà sáng lập có thể không có thời gian để tạo tất cả các tài liệu thì có thể sử dụng tài liệu ý tưởng ban đầu và demo sản phẩm của mình để trình bày ý tưởng.


  • Có một kêu gọi hành động mạnh mẽ (call to action)


Khi viết một email lạnh lùng cho các nhà đầu tư, hãy luôn đưa ra yêu cầu cụ thể.

Bạn có đang gọi vốn không? Sau đó, đề xuất một cuộc gọi điện hoặc cuộc họp giới thiệu ngắn.


Ngoài ra, yêu cầu nhiều hơn một thứ trong lần tiếp cận ban đầu khiến bạn khó nhận được phản hồi hơn. Bạn có thể yêu cầu phản hồi hoặc lời khuyên sau này - ngay cả khi nhà đầu tư từ chối đề xuất của bạn.


  • Đừng chần chừ


Hầu hết mọi người không bao giờ gửi email lạnh lùng. Họ sợ rằng nó xuất hiện như là thư rác và gây phiền toái cho họ. Điều này mang lại cho bạn một lợi thế.


Chỉ bằng cách vượt qua những do dự của bạn và nhấn “gửi" sau khi viết email lạnh lùng chu đáo đó là bạn có thể dẫn đầu.


Dựa trên nghiên cứu các tweet mà có vẻ như rõ ràng: các VC đọc - và trả lời - các email lạnh lùng. Việc gửi một cái có giá trị thì không giới hạn, không có điểm nào là tiêu cực.


  • Hãy cụ thể


Lời khuyên này áp dụng trong toàn bộ các mặt.


Hãy cho nhà đầu tư biết rằng bạn muốn liên hệ cụ thể với họ chứ không chỉ bất kỳ VC nào. Đưa ra số liệu thực tế, chính xác. Trình bày một vấn đề cụ thể và giải thích ngắn gọn cách bạn đang giải quyết nó. Tránh các từ thông dụng và biệt ngữ như “sự phá hoại" (discruption) và “Uber cho X)


Và cuối cùng, hãy viết lời giới thiệu của bạn giống như bạn sẽ giải thích nó với một người bạn - viết như bạn đang nói.


  • Hiệu đính


Hãy hiệu đính, hiệu đính và hiệu đính. Đọc lại một lần nữa.


Loại bỏ những lỗi dễ mắc phải: lỗi chính tả, dấu câu và ngữ pháp. Không có gì tệ hơn việc gửi một email với một cái tên sai chính tả.


Mời người khác đọc văn bản của bạn. Sau khi viết hàng giờ, bạn gần như chắc chắn sẽ mù tịt với những sai lầm của chính mình. Vì vậy, hãy dành thời gian của bạn. Đừng nhấn gửi trước khi bạn đã đánh bóng hoàn hảo nội dung của mình.


  • Đừng lãng phí thời gian


Tôn trọng thời gian của người khác. Giải thích giá trị bạn tạo ra và nếu VC quan tâm, họ sẽ trả lời.


Đừng yêu cầu một giờ trong ngày hoặc tối của họ trong giai đoạn này - cuối cùng bạn sẽ đến đó nếu có một sự phù hợp tiềm năng.


Những điều khác cần làm:

  • Đừng nói dài dòng về lịch sử bạn nảy sinh ra ý tưởng kinh doanh như thế nào

  • Đừng yêu cầu NDA

  • Đừng xin lỗi vì đã gửi email lạnh lùng cho họ.

  • Thử dùng các kênh khác


Ngày nay, có rất nhiều kênh khác ngoài email để liên hệ với mọi người.


Thực sự có hàng tá danh sách Twitter về các nhà đầu tư mạo hiểm. Hay trên linkedin? các nhóm slack, cộng đồng nhà đầu tư và danh sách này còn rất nhiều.


28 views0 comments
bottom of page