top of page

Cách viết email khi liên lạc với một nhà đầu tư

Hãy sử dụng các mẹo email này để giao tiếp với các nhà đầu tư một cách tích cực


Đối với các nhà sáng lập khởi nghiệp, rèn luyện và duy trì kết nối với các nhà đầu tư là điều cần thiết để thành công. Cho dù bạn đang gửi email “cold" hay theo dõi các nhà đầu tư mà bạn quan tâm, bạn cần biết cách giao tiếp hiệu quả. Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về thời điểm, lý do và cách viết email cho nhà đầu tư.


Khi nào bạn nên gửi email cho nhà đầu tư


Hầu hết các nhà sáng lập đều nêu ra hai lý do chính để kết nối với các nhà đầu tư. Gửi email cho nhà đầu tư khi bạn có một trong những mục tiêu chính sau:


  • Pitch: Khi bạn đang tìm kiếm nhà đầu tư để gọi vốn, không có cách nào tốt hơn để bắt đầu bằng việc gửi email. Cố gắng hết sức để nhận được lời giới thiệu nồng nhiệt từ đồng nghiệp hoặc từ mạng lưới nhà đầu tư của bạn trước. Nếu điều đó là không thể, nhưng bạn đánh giá đó là nhà đầu tư rất phù hợp với công ty khởi nghiệp của bạn, hãy gửi một email “cold" để giới thiệu về công ty khởi nghiệp của bạn.

  • Cập nhật: Sau khi bạn đã có một buổi pitch với nhà đầu tư, đảm bảo nguồn tài chính và xây dựng mối quan hệ với nhà đầu tư, đừng im lặng trên đài phát thanh. Thay vào đó, hãy giữ cho các nhà đầu tư của bạn theo dõi được tình hình. Tập trung vào các bản cập nhật hàng tháng thông báo cho nhà đầu tư về tiến độ đạt được mục tiêu, những thay đổi lớn hoặc tin tức quan trọng. Tiết kiệm thời gian bằng cách gửi các email tiêu chuẩn để lại một tí chỗ cho nội dung được cá nhân hoá.


Những điều bạn không nên gửi email cho nhà đầu tư


Khi bạn kết nối với các nhà đầu tư qua email, hãy cẩn thận để tránh một số vấn đề quan trọng. Không bao giờ gửi email cho các nhà đầu tư như sau:


  • Giới thiệu dài dòng: Cũng giống như những người sáng lập khởi nghiệp, các nhà đầu tư vô cùng bận rộn. Họ không có thời gian cho những email quá dài và bạn không thể dựa vào họ để phân tích các khối văn bản dài để tìm ra phần nội dung cho thông điệp của bạn. Thay vì lan man, hãy giữ cho email của bạn ngắn gọn và dễ hiểu.

  • Gửi đến những nhà đầu tư không liên quan: Bạn đang lãng phí thời gian của mình và của nhà đầu tư nếu bạn không làm bài tập về nhà của mình. Biết nhà đầu tư nào phù hợp với công ty của bạn và ngăn bản thân gửi email cho những nhà đầu tư mà bạn biết không tập trung vào ngành của bạn.

  • Những lời thiếu tích cực: Như bất kỳ đồng nghiệp nào trong không gian văn phòng của bạn có thể nói với bạn, thế giới khởi nghiệp là một nơi đầy cạnh tranh. Tuy nhiên, ngay cả khi công ty khởi nghiệp của bạn có các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, bạn có trách nhiệm giữ mọi thứ thân tình. Không bao giờ gửi email cho một nhà đầu tư với những lời lăng mạ hoặc phàn nàn về các công ty khởi nghiệp của đối thủ. Nó khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp và sẽ không thu phục được bất kỳ đồng nghiệp nào.


Những sai lầm trong việc gửi email cho các nhà đầu tư


Cho dù bạn có hào hứng đến đầu khi kết nối với những nhà đầu tư có vẻ lý tưởng cho công ty khởi nghiệp của bạn, hãy chống lại sự cám dỗ của việc gửi một email thông thường. Làm theo các bước sau để gửi một email nhận được kết quả bạn muốn


Thực hiện nghiên cứu


Đừng bao giờ gửi ngay một email thực sự “cold". Thay vào đó, hãy nghiên cứu để hiểu bạn đang pitch với ai. Đảm bảo rằng bạn biết nhiều hơn những điều cơ bản về quỹ. Xác định các đối tác chính của quỹ và thử kết nối với các đối tác cấp dưới. Các đối tác nhỏ tuổi có xu hướng nhận được ít liên lạc hơn và có nhiều thời gian hơn để xem xét các dự án mới, vì vậy họ có thể cởi mở hơn với email “cold" của bạn.


Sử dụng dòng chủ đề hấp dẫn


Email đầu tiên bạn gửi cho một nhà đầu tư có thể là cơ hội duy nhất mà bạn có được để thu hút sự chú ý của quỹ. Điều đó có nghĩa là bạn không muốn lãng phí nó bằng cách sử dụng dòng tiêu đề email dễ bị bỏ qua hoặc dòng tiêu đề có thể nằm trong thư mục spam.


Nếu bạn gửi email lần đầu tiên, hãy làm rõ điều đó bằng dòng chủ đề như “giới thiệu [Tên startup], [mô tả ngắn gọn]”. Giữ mô tả càng ít từ càng tốt, vì hầu hết các ứng dụng email sẽ cắt bớt các dòng tiêu đề dài dòng.


Nếu bạn đang tìm kiếm nguồn đầu tư cho vòng sau, hãy làm rõ điều đó trong dòng chủ đề. Nó có thể đơn giản như đề. Nó có thể đơn giản như đề cập đến tên công ty khởi nghiệp của bạn và chi tiết ngắn gọn về số tiền bạn đang huy động.


Bắt đầu bằng phần giới thiệu ngắn gọn


Bắt đầu email bằng một câu giới thiệu. Nó phải giải thích ngắn gọn bạn là ai và vai trò của bạn trong công ty khởi nghiệp. Không cần phải thêm chi tiết trong thông báo đầu tiên này.


Làm nổi bật vấn đề mà công ty khởi nghiệp của bạn giải quyết


Tiếp theo, giới thiệu công ty khởi nghiệp của bạn. Thay vì đi sâu vào lịch sử công ty hoặc các chi tiết khác không thích hợp, hãy giải thích những gì công ty của bạn làm mà không cần suy nghĩ về biệt ngữ hoặc từ thông dụng.


Tận dụng cơ hội này để nêu bật vấn đề chính mà công ty của bạn đang cố gắng giải quyết và bao gồm một mô tả ngắn về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang phát triển để giải quyết vấn đề đó. Hãy nhớ rằng mục tiêu của bạn không phải là cung cấp thông tin chi tiết. Thay vào đó, bạn muốn cung cấp một cái nhìn tổng quan ngắn gọn về công ty khởi nghiệp của mình, với đủ thông để thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Điều này nên kéo dài tối đa từ ba đến bốn câu.


Giải thích startup của bạn mang tới giá trị như thế nào


Sau khi luận về những gì công ty khởi nghiệp của bạn làm và cách bạn dự định thực hiện nó, bạn cần giải thích cách công ty khởi nghiệp của bạn cung cấp giá trị và cách bạn sẽ kiếm tiền. Để làm cho thông tin quan trọng này rõ ràng nhất có thể, nhiều công ty khởi nghiệp chọn sử dụng gạch đầu dòng để xác định những chi tiết này.


Đề cập đến tiềm năng phát triển của thị trường, quy mô công ty của bạn, số tiền bạn đã huy động được hoặc traction bạn đã đạt được. Nếu bạn đã tung ra một sản phẩm hoặc bạn có một đội ngũ sáng lập xuất sắc, hãy nhớ chia sẻ thông tin này.


Liệt kê các thông tin quan trọng liên quan tới startup của bạn


Hầu hết các nhà đầu tư không có thời gian để đọc toàn bộ câu chuyện về công ty khởi nghiệp của bạn, nhưng bạn nên bao gồm một vài chi tiết ngắn gọn minh hoạ tại sao công ty của bạn đáng để đầu tư hoặc tại sao bạn hiểu rất rõ về ngành của mình. Nếu bạn tốt nghiệp từ một trường đại học hàng đầu hoặc bạn đã từng khởi nghiệp thành công, đây là thời điểm để bạn làm nổi bật bạn có năng lực và khả năng thúc đẩy như thế nào.


Đưa ra lời kêu gọi hành động (call to action)


Một email của nhà đầu tư vĩ đại phải luôn kết thúc bằng một lời kêu gọi hành động, nhưng hãy cẩn thận để giữ cho nó hợp lý. Hạn chế đóng email với yêu cầu đầu tư lớn và thay vào đó, hãy thử một phương pháp tinh tế hơn để thúc đẩy mối quan hệ.


Ví dụ: yêu cầu thiết lập một cuộc gọi ngắn gọn và cung cấp khung thời gian tương đối cụ thể. Nếu nhà đầu tư quan tâm đến công ty khởi nghiệp của bạn, hãy yêu cầu một cuộc gọi kéo dài 10 phút vào tuần sau và nói rõ những gì bạn muốn thảo luận. Hãy nhớ rằng việc để khung thời gian quá ngẫu nhiên có thể có nghĩa là các nhà đầu tư sẽ không cảm thấy bắt buộc phải hành động ngay lập tức và việc yêu cầu một cuộc họp quá tốn thời gian sẽ khiến các nhà đầu tư bận rộn cảm thấy ngần ngại.


Đính kèm bản pitch deck


Cho dù bạn có một lời giới thiệu nồng nhiệt hay bạn đang gửi một email lạnh lùng, bạn muốn cung cấp cho các nhà đầu tư mọi thứ họ cần để xem xét cẩn thận yêu cầu của bạn. Luôn bao gồm một liên kết đến tài liệu pitch deck hoặc đính kèm trực tiếp vào email.


Nếu email của bạn thu hút các nhà đầu tư quan tâm, bạn không muốn lãng phí thời gian của họ bằng cách buộc họ yêu cầu bạn cung cấp thêm thông tin hoặc liên kết đến tài liệu pitch deck của bạn. Thay vào đó, hãy làm cho nó dễ dàng tiếp cận và bao gồm mọi thứ họ cần trong email ban đầu của bạn.


Đừng lừa dối


Theo nguyên tắc chung, các nhà đầu tư là những nhà kinh doanh hiểu biết, những người biết một hoặc hai điều về quá trình gọi vốn cho các công ty khởi nghiệp. Họ nhận được vô số lời mời và họ có thể phát hiện ra dữ liệu giả mạo hoặc thông tin lừa đảo từ cách đó một dặm. Không bao giờ cố gắng đánh lừa các nhà đầu tư, cho dù bạn đang gửi email lạnh lùng đầu tiên hay bạn đang cung cấp bản cập nhật dữ liệu lần thứ 10. Luôn chuẩn bị để đưa ra bằng chứng hoặc cung cấp bằng chứng.


Cập nhật thông tin cho các nhà đầu tư


Sau khi startup của bạn đi tới giai đoạn hạt giống (seed), con đường của bạn còn rất dài. Bạn sẽ cần sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư của mình trong dài hạn và bạn cần xây dựng lòng tin trong suốt quá trình. Ngoài việc đáp ứng tất cả các mục tiêu của bạn với màu sắc bay bổng, cách tốt nhất để làm điều này là cập nhật cho các nhà đầu tư của hạng hàng tháng.


Sử dụng một định dạng chuẩn hoá làm nổi bật tất cả các điểm chính mà họ cần biết. Vạch ra các ưu tiên hàng đầu của bạn trong tháng, tóm tắt các bản cập nhật sản phẩm, cung cấp bản cập nhật tài chính ngắn gọn và liệt kê các chỉ số hiệu suất chính (KPI) của bạn. Giới hạn các yêu cầu quan trọng bằng cách chỉ đưa ra một yêu cầu trên mỗi email để giữ cho mọi thứ ngắn gọn và đi vào trọng tâm.


Hãy nhớ duy trì tần suất chuẩn cho các bản cập nhật của nhà đầu tư, có nghĩa là gửi email cho họ ngay cả khi bạn không có tin tốt để chia sẻ. Bạn cần các nhà đầu tư tin tưởng bạn và họ có thể có những lời khuyên hữu ích hoặc những giải pháp đột phá để giúp bạn tiến lên.


Cho dù bạn đang gửi email đầu tiên hay email thứ năm mươi của mình cho các nhà đầu tư, hãy ghi lại những mẹo này. Với những chiến lược này, bạn có thể giao tiếp hiệu quả và xây dựng các mối quan hệ béo bở.


104 views0 comments
bottom of page