top of page

5 chiến lược rút lui (exit) khôn ngoan cho startup

Nếu khởi nghiệp là ước mơ của bạn, vậy tại sao bạn lại phải nghĩ về exit? Khởi nghiệp sẽ rất thành công và nhiều niềm vui đến mức bạn không cần phải suy nghĩ về những gì xảy ra sau đó? Đây là sai lầm. Có hai lý do rất thực tế và thiết thực khiến bạn cần lên kế hoạch rút lui (exit):

  • Các nhà đầu tư bên ngoài muốn thu lợi nhuận của họ. Hãy nhớ rằng đầu tư cổ phiếu không giống như các khoản vay với lãi suất. Nhà đầu tư không thấy lợi nhuận cho đến khi họ có thể rút tiền mặt, hoặc công ty bị bán. Thậm chí ba năm là một thời gian dài để chờ đợi bất kỳ khoản lợi nhuận nào.

  • Các doanh nhân yêu thích nghệ thuật của sự khởi đầu. Giả sử rằng công ty khởi nghiệp của bạn thành công, bạn có thể sẽ thấy rằng niềm vui sẽ biến mất khi bạn đạt được 50 nhân viên hoặc một vài triệu $ doanh thu. Công việc thay đổi từ việc tạo ra một “tác phẩm nghệ thuật" sang vận hành một “máy cắt bánh quy".


Trong ba đến năm năm nữa bạn sẽ bắt đầu lo lắng để bắt đầu một cái gì đó mới, với những ý tưởng mới và phần phụ đã hình thành trong tâm trí bạn, và chắc chắn rằng bạn có thể tránh được tất cả những ổ gà mà bạn gặp phải lần đầu tiên xung quanh. Nếu startup của bạn không thành công, chắc chắn bạn sẽ muốn xóa nó khỏi bộ nhớ của mình. Dưới đây là 5 chiến lược bạn có thể dùng cho chiến lược exit của mình.


  • Sáp nhập & mua lại (M&A): Điều này thường có nghĩa là hợp nhất với một công ty tương tự hoặc được mua lại bởi một công ty lớn hơn. Đây là một tình huống đôi bên cùng có lợi khi các công ty liên quan có các kỹ năng bổ sung và có thể tiết kiệm tài nguyên bằng cách kết hợp. Đối với các công ty lớn hơn, đó là cách hiệu quả hơn và nhanh hơn để tăng doanh thu của họ hơn là tạo ra các sản phẩm mới một cách tự nhiên.

  • Phát hành lần đầu ra công chúng (IPO): Đây từng là chiến lược được yêu thích và là cách nhanh chóng để làm giàu. Nhưng kể từ khi bong bóng internet bùng nổ năm 2000, tỷ lệ IPO đã giảm hàng năm cho đến năm 2010, và hiện ở mức khoảng 15% (thị trường chứng khoán Mỹ). Ngày nay đây không còn là chiến lược được yêu thích bởi các cổ đông đang đòi hỏi ngày càng cao và mối quan tâm về trách nhiệm pháp lý cũng cao hơn rất nhiều.

  • Bán cho một cá nhân thiện chí: Đây không phải là một M&A, vì nó không phải là sự kết hợp hai thực thể thành một. Tuy nhiên, đó là một cách tuyệt vời để “rút tiền mặt" để bạn có thể trả tiền cho các nhà đầu tư, thanh toán cho chính mình, dành một chút thời gian nghỉ ngơi và sẵn sàng để vui vẻ quay trở lại. Người mua lý tưởng là người có nhiều kỹ năng hơn và quan tâm đến khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp và có thể mở rộng quy mô.


  • Biến nó thành máy in tiền mặt cho bạn: Nếu bạn đang ở trong một thị trường ổn định, an toàn, với một doanh nghiệp có nguồn doanh thu ổn định, hãy trả tiền cho các nhà đầu tư, hãy tìm người mà bạn tin tưởng để điều hành nó cho bạn, trong khi bạn sử dụng số tiền mặt còn lại để phát triển ý tưởng tuyệt vời tiếp theo của mình. Bạn giữ quyền sở hữu và hưởng thu nhập hàng năm. Nhưng những cỗ máy in tiền cũng cần được bảo dưỡng liên tục để khỏe mạnh


  • Thanh lý và đóng cửa: Ngay cả những doanh nhân cả đời lăn lộn cũng có thể quyết định rằng chỉ cần vậy là đủ. Một chiến lược rút lui thường bị bỏ qua chỉ đơn giản là đóng cửa, đóng cửa kinh doanh và thanh lý.


Có thể có một thảm họa tự nhiên, như sự kiện 11/9 hoặc thị trường mà bạn luôn tin tưởng có thể sụp đổ. Hãy luôn đưa ra các quy tắc từ trước để đảm bảo kết cục là bạn sẽ không chìm xuống cùng con tàu.


Đối với một số người, chiến lược rút lui (exit) có vẻ tiêu cực. Trên thực tế, lý do tốt nhất cho chiến lược rút lui là lập kế hoạch làm thế nào để tối ưu hoá một tình huống tốt, thay vì thoát khỏi một tình huống xấu. Điều này cho phép bạn điều hành công ty khởi nghiệp của mình và tập trung nỗ lực vào những thứ khiến nó trở nên hấp dẫn và hấp dẫn hơn đối với dánh sách ngắn những người mua lại hoặc người mua mà bạn nhắm mục tiêu.


460 views0 comments
bottom of page